Thsống với Thiền

Bác Sĩ Đỗ Hồng Ngọc

Tôi mang đến cùng với Tthánh thiện khôn xiết trễ. Trước kia, trong những năm hai mươi tuổi tôi cũng có đọc thiền đức, biết thiền lành qua sách vở và giấy tờ, qua Krishnamurti, Suzuki, thầy Minc Châu, thầy Nhất Hạnh… mà lại đọc để tìm hiểu, để có kỹ năng cố thôi. Tôi Cảm Xúc thiền đức là loại gì đó huyền bí xa cách, có phần nhỏng mê tín dị đoan dị đoan nên có thể “kính nhi viễn chi”.

Bạn đang xem: Thiền và sức khỏe

*

Bs Đỗ Hồng Ngọc. QM sưu tầm

Tôi là 1 trong bác bỏ sĩ, rộng 12 năm làm cho làm việc Cấp cứu giúp Bệnh viện Nhi đồng Saigon, rồi hơn hai mươi năm phú trách Trung vai trung phong truyền thông với Giáo dục sức khỏe, triển khai những lịch trình Chăm sóc sức khỏe ban đầu (Primary Health Care), tsi gia huấn luyện và đào tạo sống ĐH Y, viết sách vở v.v… làm việc nlỗi điên, cho tới một hôm tín đồ ta cần chuyển tôi đi khám đa khoa để mổ sọ não cung cấp cứu giúp vày tai đổi thay mạch máu não. Từ dịp tơ mơ mang đến thời gian tỉnh dậy ở chống hồi sức… chừng như tôi đã làm sang một cuộc… phiêu lưu kỳ thú!

lúc bước đi được bên trên nền khu đất những bước trước tiên lđộ ẩm đẩm như một em bé xíu, tôi thấy quả là 1 phép lạ. Tôi chú ý tôi trong gương cùng với mẫu đầu trọc lóc cơ mà thấy tức mỉm cười. quý khách bè trong lĩnh vực người nào cũng thương cho thật nhiều dung dịch. Tôi chọn sử dụng một sản phẩm công nghệ tốt nhất vì chưng biết dịch mình bắt buộc chữa bằng thuốc nhưng phải thay đổi bí quyết sống, cách suy nghĩ, biện pháp làm.

Phải tra cứu một tuyến đường khác thôi. Rồi vô tình tôi đọc lại Tâm Kinch “Quán Tự Tại Bồ-tát hành thâm nám Bát Nhã ba-la-mật-nhiều thời chiếu con kiến ngũ uẫn giai ko, độ tuyệt nhất thiết khổ ách…”. Những câu khiếp xưa mịt mù hiện nay thốt nhiên sáng rõ quái dị cùng với tôi. Phải rồi. Phải từ trên thôi. Phải nhờ vào thiết yếu mình thôi.

Tôi vừa mày mò khiếp thư vừa lục toang đống sách y khoa sẽ học tự mấy chục năm ngoái nhằm tìm kiếm tuyến đường mới mẻ và lạ mắt này. Thì ra sẽ sẵn có một tuyến đường mà lại bấy lâu tôi mãi xa lạ. “Đây là tuyến phố độc nhất mang đến tkhô nóng tịnh cho cái đó sinh, hủy diệt khổ ưu, thành tích chánh trí, triệu chứng đắc Niết Bàn…” (Satipatthamãng cầu, Tứ đọng Niệm Xứ).

Con con đường độc nhất ư? Có thể dẫn đến thanh hao tịnh ư? Còn hy vọng gì rộng Lúc ta đang sinh sống và làm việc trong 1 thời đại đầy “điên hòn đảo mộng tưởng”. Có thể diệttrừ khổ ưu ư? Còn ý muốn gì hơn Khi ta đang sinh sống một nếp sống đầy khổ cực cùng phiền khô muộn. Rồi còn thắng lợi chánh trí nữa ư?… Thì ra cái“trí” của ta xưa nay chỉ nên loại trí tích cóp, loại “thức” của ta lâu nay chỉ cần mẫu thức sáng tỏ, thị phi…

Thầy thuốc chỉ chữa được loại đau nhưng ko chữa trị được mẫu khổ, chỉ chữa được cái bệnh nhưng ko chữa được loại hoán vị. Do vậy cơ mà mặc dù kỹ thuật y học ngày dần cải tiến và phát triển với số đông thắng lợi đáng bỡ ngỡ nhưng lại cũng chỉ nên manh mún với thiếu sót, sai lệch, chứng trạng tâm thần, tự tử, bạolực, bất an với những bệnh dịch vày hành động lối sinh sống tạo ra nlỗi tlặng mạch, tiểu con đường, phệ phì… cứ càng ngày vạc triển! Thiền hậu, phù hợp là một trong lốithoát?

*

“… Và này những Tỳ-kheo, ra sao là tu tập nhập tức xuất tức niệm? Ở trên đây vị Tỳ- kheo đi mang đến nơi bắt đầu cây, hay phải đi mang đến khu nhà ở trống, ngồi kiếtgià, lưng trực tiếp cùng trú niệm trước mặt. Chánh niệm vị ấy thsống vô; chánh niệm vị ấy thsinh sống ra. Thở vô dài, vị ấy biết: “Tôi thngơi nghỉ vô dài” tốt thsinh sống ranhiều năm, vị ấy biết: “Tôi thsinh hoạt ra dài” Hay thlàm việc vô nđính, vị ấy biết: “Tôi thngơi nghỉ vô ngắn” Hay thlàm việc ra nđính, vị ấy biết: “Tôi thsinh hoạt ra ngắn”…(Anapanasatisutta, Thích Minc Châu dịch).

Với “kỹ thuật” tthánh thiện Anapanasati – Nhập tức xuất tức niệm, An-ban thủ ý xuất xắc “Quán niệm khá thở”- được dạy dỗ vào tởm Tđọng niệm xứ(Satipathana): “tuyến đường độc nhất vô nhị mang đến tkhô cứng tịnh cho chúng sanh, bài trừ khổ ưu, chiến thắng chánh trí…”, một cách thức tthánh thiện cnạp năng lượng bạn dạng,có cơ sở khoa học, sinc y học, mang đến sức khỏe, nâng cấp unique cuộc sống đời thường vừa là con phố tâm linh, giúp “thấy biết” Vô hay, Vôvấp ngã, Không, Duyên sinh, Thực tướng mạo vô tướng… đưa tới “giải thoát và giải thoát tri kiến” … chẳng đề xuất tuyệt vời và hoàn hảo nhất sao?

Tôi vừa tò mò Anapanasati trong kinh sách vừa táy máy lại cục bộ kỹ năng và kiến thức y khoa của chính bản thân mình về cơ thể học, sinh lý học, sinh lý bệnh dịch họcvà cả mối quan hệ giữa thân với trung ương, qui định hoạt động của não bộ v.v… rồi bài bản lấn sân vào thiền đức tập, thực hành, sau khoản thời gian tđê mê vấn một vàivị sư, thầy cơ mà tôi tin tưởng, quý thích.

Có một sự đồng điệu, xuyên suốt vào lời dạy dỗ thiền đức định của Phật, từ bỏ Tứ niệm xứ (Satipatthàna) cho tới Thân hành niệm (Kàyagatàsati), rồi Nhậptức xuất tức niệm (Ànàpànasati), sẽ là THỞ. Kinh viết “Thlàm việc vào thì biết thnghỉ ngơi vào, thở ra thì biết thlàm việc ra. Thở vào nhiều năm thì biết thsinh hoạt vàodài, thsinh sống ra nđính thì biết thsinh sống ra ngắn…”. Tóm lại, là luôn cửa hàng gần kề khá thsinh sống, đặt niệm (Sati, lưu giữ, nghĩ) vào hơi thnghỉ ngơi. Chỉ tất cả vậy. Mà vô vàn. Mà“bất khả tư nghì”!

Nhưng khi phát âm câu “Thngơi nghỉ vào thì biết thlàm việc vào, thsống ra thì biết thnghỉ ngơi ra…” có thể khiến hiểu nhầm tại chỗ này, vì chưng ai mà lại chẳng biết thsinh hoạt cơ chứ! Mới sinhra thì vẫn yêu cầu thlàm việc rồi cơ mà! Thế nhưng ở đây không phải là biết thsinh sống, mà là nhấn thức được (recognize), ý thức rõ (realize), cảm thấy được(perceive) dòng sự thsinh hoạt, loại khá thnghỉ ngơi đã đến và đang đi ra.

Đó bắt đầu là vấn đề cốt lõi! Nhận thức, ý thức, cảm nhận, ấy chính là niệm (nhớ), là cửa hàng (quan gần kề, suy tưởng) về sự thsinh hoạt, về tương đối thsinh sống. Nhờ đó màmột khía cạnh, ta giải bay trung ương ta khỏi số đông vướng mắc lăng xăng, một khía cạnh ta nhận ra ý nghĩa cuộc sống đời thường cùng từ bỏ kia, buông vứt bao nỗi toan lo, sợhãi của kiếp nhân sinh để sở hữu sức khỏe cùng hạnh phúc.

Dù Hotline là Tnhân từ (Việt) hay Chan (Hoa), Zen ( Nhật)… thì cũng đều phải có xuất phát trường đoản cú Dhyamãng cầu (Sanskrit) tốt Jhanas (Pali). Theo ngữ nguyên thìJha là nhìn, là quán giáp, là theo dõi với Ana là thsinh hoạt, tương đối thsinh hoạt, là khí. Vậy, jhanas tuyệt dhyana đó là “tiệm gần kề khá thở”, “nhận thức hơithở”. Vấn đề là tại vì sao và cách nào nhằm chỉ từ một vấn đề có vẻ vô cùng giản đối chọi là quán gần cạnh khá thnghỉ ngơi lại rất có thể mang đến tuệ giác, một sự chuyển hóatừ “khí” nhưng mà thành “trí”?

*

Âu Mỹ bắt đầu đi sâu phân tích về thiền lành chừng khoảng chừng rộng nửa chũm kỷ nay nhưng ngày nay tnhân hậu đã có được xem như là một cách thức trị liệu hiệu quảtrong y học.

Trong thiền định, hành trả có thể bớt rộng 40% yêu cầu Oxy cùng sút một nửa nhịp thngơi nghỉ. ban sơ các đơn vị kỹ thuật cho là thiền khô cũng giống như giấc mộng tuyệt sinh sống tích cực và lành mạnh, tuy thế qua các nghiên cứu và phân tích cho biết thêm tnhân từ khác hoàn toàn, thực thụ là 1 trạng thái tỉnh giác, tại mức tiêu trúc nănglượng rẻ độc nhất tùy chuyên môn hành giả! Ở hầu hết hành giả thực hành thiền lành lâu năm khoảng chừng 30-40 phút thấy mức lactate vào hễ mạch bớt,phenylalanine tăng 20%, hoạt động hệ giao cảm sút bên trên bề mặt da cùng nhịp tim cũng giảm đáng chú ý.

Xem thêm: sức khỏe việt nam

Về nội huyết, thấy sút cortisol (hooc môn chủ yếu của stress) với ACTH; TSH cũng giảm, trong khi đó arginine vasopressin, được coi là tất cả vaitrò vào học tập với tâm trí lại tăng thêm đáng chú ý. Hiện càng ngày càng có không ít nghiên cứu và phân tích về beta-endorphin, corticotropin, melatonin, DHEA,tiềm ẩn lý giải lý lẽ chức năng của tnhân hậu bên trên nhiều mặt về y sinc học…

Hoạt động năng lượng điện não đồ vật EEG cho thấy thêm thiền khô có sự biệt lập cùng với nghỉ ngơi với ngủ. Nhờ những tiến bộ về nghệ thuật dò xét tính năng óc cỗ nlỗi PET(Positron Emission Tomography) và tuyệt nhất là fMRI (functional Magnetic Resonance Imaging) đo lượng tưới máu não, cho biết sinh sống tthánh thiện trả một sốvùng não được tưới nhiều hơn nữa vùng không giống, minh chứng tnhân từ không hẳn là giấc mộng, ngược lại là một trong những tâm lý an tịnh thức giấc giác (state of restful alertness). Như vậy cho biết thiền khô mang chưa phải tiêu tốn nhiều năng lượng cho những buổi giao lưu của vỏ óc.

Các phân tích về sinh lý học tập vào tnhân từ vẫn tồn tại vẫn tiếp nối, mặc dù vậy đã chứng tỏ được tnhân từ có công dụng có tác dụng giảm găng, bớt huyếtáp, tạo sự sảng khoái… là nguyên tố của sức khỏe, của unique cuộc sống đời thường.

Thống kê của cơ quan bảo hiểm y tế cho thấy thiền lành giúp sút thời gian nằm viện của người mắc bệnh cùng bớt mốc giới hạn đi khám dịch. Nghiên cứu đối triệu chứng về đợt đau tởm niên, khiếp sợ, ít nói, thiền hậu làm sút một nửa các triệu bệnh tinh thần nói thông thường cùng sút 70% triệu triệu chứng khiếp sợ.

Một nghiên cứu và phân tích trên học viên cung cấp 2 tất cả thực tập tnhân hậu, cho thấy thêm tác dụng học tập xuất sắc hơn, có chức năng triệu tập, tất cả thói quen làm việc, cảithiện nay hành vi (xung chợt, hung hãn), tăng lòng từ bỏ tín, kỹ năng bắt tay hợp tác và tình dục với những người không giống.

Thiền lành cũng góp có tác dụng sút cân nặng, bớt béo múp, nghiện dung dịch lá, rượu và những chất ma túy nói tầm thường. Đặc biệt, một phân tích đối triệu chứng sinh sống 44bệnh viện cho thấy tnhân hậu đã hỗ trợ làm bớt không đúng sót chuyên môn y khoa đến một nửa, đồng thời cũng có tác dụng bớt 70% các vụ khiếu khiếu nại của dịch nhânđối với bệnh viện.

Trlàm việc lại với thiền Anapanasati, câu hỏi đề ra là vì sao cửa hàng sát tương đối thở? Sao lại ko chọn những đối tượng người tiêu dùng khác để tiệm sát? Thật ra “quánsát” gì cũng khá được, từ bỏ hòn đá, viên sỏi, cho tới làn sóng, tiếng gió, phân tử sương, ánh nắng … tuy thế quán ngay cạnh tương đối thsinh hoạt thì tiện nghi hơn, hiệu quảrộng mà ko sợ đông đảo tai trở nên rất có thể bao gồm vào quy trình “hành thiền”.

mặc khi vào khung người, tlặng đập cực nhọc theo dõi và quan sát, hoàn toàn quanh đó ý hy vọng, cực nhọc can thiệp. Dạ dày thì làm việc lặng lẽ, cũng khó khăn cơ mà quan gần kề. Trừtương đối thở! Hơi thngơi nghỉ dễ dàng quan tiền sát độc nhất do nó nằm ở trước mũi bản thân, tức thì bên dưới mắt mình!

Lúc nào cũng nên thở. Tại đâu cũng nên thlàm việc. Cái tốt nữa là tiệm liền kề nó thì không có ai nhận thấy, chỉ riêng biệt ta biết với ta thôi!Mỗi phút lại bắt buộc thlàm việc cả chục lần. Lúc mau thời điểm lờ lững, lúc nthêm cơ hội nhiều năm, lúc phì phò thời gian êm nhẹ.

Hơi thsống lại vô cùng nhạy cảm với cảm giác. Trước một chình họa đẹp mắt, ta “nín thở”. Lúc run sợ, ta hổn hển. Lúc khoan khoái ta lâng lâng. Lúc lo ngại, hồihộp ta thngơi nghỉ không ít phong cách không giống nhau, muôn hình vạn trạng. Và dựa vào này mà thấy vô thường xuyên. Nhờ này mà ta tiệm gần kề được dòng trung ương ta

Thnghỉ ngơi lại gắn thêm trực tiếp với những hoạt động cơ bắp. Lúc mệt, ta mệt “bở tương đối tai”, mệt mỏi đứt tương đối, mệt mỏi hết hơi; khi khỏe, ta thnghỉ ngơi dìu dịu sảngkhoái! Nhờ đó mà ta cửa hàng sát được cái thân ta. Hơi thsống đó là sợi dây mẫn cảm nối kết thân với trọng điểm.

Thlàm việc hài lòng thức, vừa vô thức. Nhỏng ko nên ta. Như sống ngoại trừ ta. Nhỏng không có ta. Ở đó, một tâm trạng vô xẻ, không thời hạn, ko khônggian. Thlàm việc lắp với sự thư hùng của kiếp tín đồ. Còn sống còn thngơi nghỉ, bị tiêu diệt không còn thngơi nghỉ, từ trần, xong xuôi thsinh sống. Đời tín đồ thực chất chỉ là… một hơi thở!

Khi ra đời em bé nhỏ khóc nhè lên một giờ đồng hồ thật to để hít mạnh bạo không gian vào phổi để rồi Lúc lìa đời, các cụ lại thsinh hoạt hắt ra một chiếc, trảlại đến đời toàn bộ đầy đủ gì đang vay mượn mượn! Giữa nhị lần thsống vào thở ra sẽ là đông đảo đợt thở… lnạp năng lượng tăn giống như các làn sóng nhỏ dại, mà nối kết cáclàn sóng nhỏ lnạp năng lượng tnạp năng lượng đó lại cùng nhau ta tất cả cuộc rong nghịch vào cõi “Ta bà”!

Mỗi tương đối thngơi nghỉ vào ra vừa đủ khoảng chừng 5-10 giây. Mỗi giây, vào khung hình con tín đồ đã bao gồm hằng trăm triệu tế bào hồng cầu bị hủykhử và hằng trăm triệu hồng cầu không giống được sản sinc. Quán liền kề hơi thnghỉ ngơi vì vậy ta thấy được sự sinch diệt trong từng sát-mãng cầu.

Xem thêm: Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi Của Người Nhật, Chương Trình Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Thsống hoàn toàn có thể có tác dụng chuyển biến chổ chính giữa trạng, gửi hóa xúc cảm, hành động ta nữa. Đang sôi giận nhưng kịp nhớ lại, tiệm cạnh bên sự thlàm việc của bản thân mình thì thấytức cười, bèn quên giận mà lại hơi thlàm việc được cân bằng trở lại dịp làm sao không hay: điểm háo hức bên trên vỏ não đã trở nên dịch chuyển!

Nói khác đi, ta rất có thể sử dụng giải pháp cửa hàng ngay cạnh hơi thở để từ bỏ điều hành và kiểm soát cảm xúc và hành động của chính bản thân mình. Quán tiếp giáp khá thlàm việc cũng lôi kéo ta trsống về hiệntrên – không còn đắm mình vào kí vãng giỏi tương lai. Bởi vị thngơi nghỉ là thsinh hoạt vào hiện thời. Tại trên đây với hiện nay.


Chuyên mục: Sức Khoẻ